4 Xu Hướng Nổi Bật Của Ngành F&B Trong Năm 2023

Trong quãng thời gian gần đây, ngành F&B đã chứng kiến nhiều biến động cùng sự thay đổi mạnh mẽ tạo nên những thách thức và cơ hội mới. Khi công nghệ, văn hóa và sự quan tâm đến sức khỏe ngày càng được quan tâm đồng nghĩa với việc F&B cần phải có những thay đổi tích cực đáp ứng nhu cầu khách hàng. Vậy bạn có biết đâu là những xu hướng nổi bật của ngành F&B trong năm 2023 hay không? Cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây của Tương Việt Hoa Sen nhé!

Thay đổi phương thức thanh toán

Sau đại dịch, sự chuyển đổi từ phương thức thanh toán truyền thống sang các hình thức hiện đại đang trở thành một xu hướng không thể phủ nhận. Chính vì vậy, ngành F&B cũng không nằm ngoại lệ. Đã lâu rồi, việc thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ tín dụng đã trở nên phức tạp, thiếu sự tiện lợi cho cả khách hàng lẫn doanh nghiệp.

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, nhiều doanh nghiệp trong ngành F&B đã triển khai những phương thức thanh toán hiện đại như ví điện tử, internet banking, mã QR hay thậm chí là thanh toán không tiếp xúc. Sự thuận tiện và tốc độ giao dịch nhanh chóng đã khiến hình thức thanh toán này càng được ưa chuộng và trở nên phổ biến.

Bên cạnh đó, việc triển khai các giải pháp thanh toán hiện đại không chỉ giúp tăng trải nghiệm của khách hàng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, từ giảm rủi ro mất mát do tiền mặt đến việc tối ưu hóa quy trình kế toán, quản lý. Điều này làm nổi bật sự cần thiết của sự chuyển đổi trong môi trường ngày nay, nơi mà sự đổi mới, tiện lợi ngày càng trở thành chìa khóa của sự thành công.

Ăn chay và ăn lành mạnh

Chưa có năm nào mà xu hướng ăn chay và ăn lành mạnh lại trở nên mạnh mẽ như năm nay. Nhiều chuyên gia cho rằng điều này lo do chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Ngày càng có nhiều khách hàng quan tâm hơn đến sức khỏe bản thân. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng nhà hàng, quán ăn kinh doanh lĩnh vực này ngày càng tăng nhanh. 

Tuy nhiên, ăn chay và ăn lành mạnh chắc chắn không phải là xu hướng ngắn hạn mà là hướng đi bền vững cho ngành F&B. Trong ngưỡng cửa của năm 2023, đây sẽ là xu hướng hứa hẹn những động lực mạnh mẽ, đưa ngành F&B vào một kỷ nguyên mới, nơi sự sáng tạo, tâm huyết đồng lòng với lợi ích chung của cộng đồng, môi trường lên ngôi.

Đặt món trực tuyến không thực sự bùng nổ trong ngành F&B

Mặc dù trong thời kỳ đại dịch, đặt món trực tuyến gần như trở thành nguồn doanh thu chính cho ngành F&B. Tuy nhiên, khi cuộc sống trở lại bình thường, khách hàng đã ngay lập tức quay lại thói quen thích được phục vụ tại chỗ như trước kia.

Tất nhiên không ai có thể phủ nhận việc đặt món trực tuyến mang lại sự thuận tiện cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Thế nhưng rất khó để các doanh nghiệp có thể tìm được điểm cân bằng lợi nhuận khi áp dụng đặt món trực tuyến. Bằng chứng là sau một thời gian thử nghiệm, một trong những app giao hàng được kỳ vọng nhiều nhất khi vừa ra mắt - Baemin đã phải rút khỏi thị trường Việt Nam. 

Self Service

Self-service hay còn được gọi là dịch vụ tự phục vụ đang trở thành một trong những xu hướng phổ biến, đem lại hiệu quả nhất trong ngành F&B. Khách hàng ngày càng tìm kiếm sự linh hoạt, tự chủ trong trải nghiệm của mình. Chính vì vậy, self-service có khả năng đáp ứng đầy đủ nhu cầu này khi không chỉ tăng cường sự thuận tiện mà còn mang lại trải nghiệm mới mẻ và hiện đại.

Các hệ thống self-service cho phép khách hàng tự thực hiện nhiều quy trình, từ đặt món, thanh toán đến lấy đồ ăn mà không cần sự can thiệp quá nhiều của nhân viên. Điều này giúp giảm thời gian chờ đợi, đồng thời tạo ra sự linh hoạt cho người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn và đặt món theo ý muốn.

Self-service cũng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong ngành F&B. Việc giảm áp lực cho nhân viên giúp họ có thể tập trung vào các nhiệm vụ khác quan trọng hơn, đồng thời giảm chi phí vận hành nhưng vẫn tăng cường hiệu suất làm việc.

Tóm lại, xu hướng ngành F&B trong năm 2023 đang là một hành trình đầy triển vọng và thách thức. Điều quan trọng là doanh nghiệp luôn cần chuẩn bị sẵn tinh thần để đáp ứng, tận dụng những cơ hội mới, giúp họ trở thành những người lãnh đạo trong một ngành nghề đang không ngừng biến đổi và phát triển. 

Cùng đón chờ những bài viết tiếp theo để được cập nhật thêm những kiến thức ẩm thực thú vị khác nhé!

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với Tương Việt Hoa Sen qua Website, Fanpage hoặc hotline 0917.121.004 để nhanh chóng được giải đáp nhé! Cảm ơn vì đã theo dõi.