Bạn Có Biết Đâu Là Quy Trình Phục Vụ Nhà Hàng Chuyên Nghiệp Hay Không?

Trong ngành dịch vụ, đặc biệt là trong lĩnh vực nhà hàng, sự chuyên nghiệp trong quy trình phục vụ không chỉ là yếu tố quyết định sự thành công mà còn là bí quyết để giữ chân khách hàng lâu dài. Tuy nhiên, không phải chủ nhà hàng nào cũng biết rõ đâu là những bước cụ thể để có thể phục vụ các khách hàng của mình một cách bài bản nhất. Bài viết dưới đây củaTương Việt Hoa Sen sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình phục vụ nhà hàngchuyên nghiệp. Cùng theo dõi nhé!

Chuẩn bị trước khi khách hàng đến

  • Kiểm tra cả phía trên, phía dưới, khu vực xung quanh bàn ăn mà mình phụ trách. 
  • Sắp xếp bàn ghế theo đúng tiêu chuẩn, quy định.
  • Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cho bữa ăn, đảm bảo các dụng cụ đã được vệ sinh sạch sẽ. 
  • Kiểm tra cơ sở vật chất như máy lạnh, đèn, toilet mà bạn phụ trách. 
  • Kiểm tra thông tin đặt bàn của khách hàng. 

Quy trình đón tiếp khách

  • Khi khách hàng đến, với một quy trình phục vụ nhà hàng đúng chuẩn, nhân viên phục vụ cần phối hợp với lễ tân để chào khách.
  • Hỏi khách hàng đã đặt bàn trước chưa, nếu khách chưa đặt bàn thì hỏi thêm những thông tin như khách đi bao nhiêu người, có muốn ngồi ở phòng đặc biệt hay phòng dành cho người hút thuốc không?
  • Hướng dẫn khách về vị trí bàn ăn, lúc này, các ngón tay cần khép lại, hướng thẳng bàn tay về vị trí bàn. 
  • Cần giữ khoảng cách lịch sự với khách trong khoảng từ 1 - 1,15m.

Mời khách ngồi vào bàn

  • Kéo ghế nhẹ nhàng mời khách ngồi, đảm bảo không gây tiếng động lớn, ưu tiên mời phụ nữ, người lớn tuổi và trẻ em trước. 
  • Bước tiếp theo trong quy trình phục vụ nhà hàng, bạn cần tiến hành trải khăn ăn cho khách, nếu là nhà hàng gọi món, bạn sẽ trải khăn ăn vào lòng khách, nếu là nhà hàng buffet, gấp khăn ăn thành hình tam giác rồi để bên trái vị trí ngồi của khách. 

Giới thiệu thực đơn

  • Đưa thực đơn chính diện với khách bằng tay phải, cúi mình về phía trước khoảng 30 độ. 
  • Lùi về sau khoảng 1,5m, đợi khách chọn món. 
  • Khi khách yêu cầu được tư vấn về món ăn, giới thiệu cho khách dựa trên sở thích, chi phí mà khách đưa ra. 

Ghi nhận order

  • Khi khách đã sẵn sàng gọi món, bạn cần cẩn thận ghi lại, nhất là với những yêu cầu riêng của khách, sau đó xác nhận lại một lần nữa. 
  • Chuyển order đến các bộ phận liên quan như bếp, thu ngân…
  • Trong thời gian chờ món, nhân viên sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ của mình như trải khăn ăn, phục vụ các món ăn nhẹ. 
  • Khi món ăn được chuẩn bị xong, kiểm tra lại lần nữa món ăn có đúng với order hay không và đem món ăn đến cho khách hàng theo thứ tự ưu tiên, không quên chúc khách hàng ngon miệng. 

Khi khách dùng bữa

  • Khi khách đã dùng được ⅓ món ăn và không có cuộc hội thoại nào đang diễn ra, bạn có thể hỏi thăm khách về tình hình món ăn. 
  • Sau khi khách dùng xong món ăn của mình, nhân viên có thể giới thiệu thêm cho khách các món tráng miệng. 
  • Khi khách có yêu cầu thanh toán, theo quy trình phục vụ nhà hàng, nhân viên phục vụ sẽ tiếp nhận thông tin, từ đó chuyển tới bộ phận thu ngân để được hỗ trợ. 
  • Kẹp hóa đơn vào sổ da lịch sự, đựng sổ trong khay và đem ra cho khách hàng thanh toán. 

Cảm ơn khách hàng

  • Nhân viên phục vụ có thể xin ý kiến trực tiếp từ khách hàng về bữa ăn cũng như về quy trình phục vụ nhà hàng
  • Luôn có thái độ lịch sự, vui vẻ khi lắng nghe ý kiến của khách hàng.
  • Nếu khách hàng hài lòng, bạn có thể cảm ơn khách hàng như quy trình phục vụ nhà hàng thông thường, ngược lại, xin lỗi chân thành nếu khách hàng có ý kiến không tốt về nhà hàng. 
  • Nếu có thể, hãy giải quyết ngay những phàn nàn của khách hàng trong phạm vi quyền hành của mình. Nếu không thể, hãy báo ngay với những người có chức vụ lớn hơn để giải quyết vấn đề của khách hàng. 

Quy trình phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp không chỉ đơn thuần là một loạt các bước thực hiện mà còn là tâm huyết và sự chăm sóc tận tình dành cho khách hàng. Hy vọng rằng, với những thông tin chi tiết được chia sẻ trong bài viết, bạn sẽ có cái nhìn rõ hơn về quy trình phục vụ nhà hàngchuyên nghiệp. Hãy nhớ rằng, sự hài lòng của khách hàng luôn là chìa khóa dẫn đến thành công bền vững của nhà hàng.

Cùng đón chờ những bài viết tiếp theo để được cập nhật thêm những kiến thức thú vị khác nhé!

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ vớiTương Việt Hoa Senđể được hỗ trợ tư vấn qua:

Website:Tương Việt Hoa Sen

Fanpage:Tương Việt Hoa Sen

Shopee:Tương Việt Hoa Sen

Hotline: 0917.121.004