Khởi nghiệp ngành F&B và những bài học đắt giá

Khởi nghiệp trong nhiều năm trở lại đây đã trở thành xu hướng quá quen thuộc trong sự phát triển của nền kinh tế. Càng ngày càng nhiều hơn các doanh nghiệp được mở ra tại nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau. Trong đó các startup khởi nghiệp ngành F&B đang nhận được khá nhiều sự quan tâm bởi cách thức hoạt động ngày một đa dạng. 

Ngành F&B là gì và xu hướng khởi nghiệp trong ngành F&B

Đây là một thuật ngữ viết tắt Food and Beverage Service, nó là một loại hình phục vụ hướng tới đối tượng là thực khách. Là bộ phận quan trọng với mọi nhà hàng, khách sạn hay cửa hàng đồ ăn nhanh nào… F&B không chỉ đứng độc lập, nó còn có thể là một phần bổ trợ cho các ngành dịch vụ khác, điển hình đó là du lịch.

Việc kết hợp F&B trong các loại hình kinh doanh là một phần quan trọng đem lại nhiều lợi ích:

  • Tăng thêm doanh thu cho nhà hàng, khách sạn
  • Tạo thành một nét đặc biệt mang thương hiệu riêng
  • Đáp ứng nhu cầu, tăng tính tiện lợi cho khách hàng. Đáp ứng toàn diện nhu cầu của khách hàng và khách du lịch khi tại cùng một nơi họ có thể sử dụng nhiều dịch vụ.
     

Những bài học đắt giá về khởi nghiệp trong ngành F&B

Những nhà khởi nghiệp luôn tìm cho mình một hướng đi mới dựa trên những nền tảng có sẵn. Dù thế nào thì cũng sẽ có một căn cứ về mô hình phát triển cho lĩnh vực dịch vụ ăn uống này. Sau đây là những kinh nghiệm và bài học đắt giá cho các startup khi dự định khởi nghiệp ngành F&B.

Một mô hình kinh doanh không phải lúc nào cũng phát triển được thành nhiều điểm khác nhau

Mở thêm chi nhánh, nhiều điểm bán cũng là cách thức nhân rộng kinh doanh, đưa dịch vụ của bạn đến với nhiều khu vực hơn, tiếp cận nhiều đối tượng hơn. Nếu câu chuyện thương hiệu của bạn được xây dựng ngay từ đầu thì hãy cân nhắc thật kỹ. Vì điều này sẽ là bước quan trọng quyết định sự nhân rộng phát triển về sau.

Một ví dụ điển hình như này, tại Hà Nội từng có một quán café 8 bởi quán bán café 8.000đ/ly. Điều này làm nên nét đặc trưng của quán bởi yếu tố đặc biệt về giá. Đồng giá cứ 8 ngàn/ly. Thế nhưng điều này cũng có nghĩa quán café sẽ luôn bị nhớ tới cái giá 8 ngàn.

Hay như cái tên phở 24 bởi quán phở bán giá 24.000đ/bát. Sau này quán đã phải đổi ý nghĩa 24 gia vị phở để có thể hợp lý hóa việc tăng giá bán của phở.

Thực đơn của bạn mới là yếu tố then chốt làm nên câu chuyện khởi nghiệp F&B

Kinh doanh F&B là dịch vụ ăn uống vậy nên đồ ăn của bạn phải hấp dẫn và thực đơn cần có sự thu hút. Cách thức tạo nên những combo đồ ăn hấp dẫn, vừa túi tiền. Trước khi quyết định mở bán một thực đơn món ăn chính nào đó, bạn hãy nghiên cứu về xu hướng thưởng thức của khu vực sinh sống. Đối tượng khách bạn hướng tới là ai, phân khúc nào. Một nhà hàng sang chảnh, một quán cafe trà bánh thật “chill” cho giới trẻ, hay quán fastfood giá tốt cho sinh viên. Tất cả đều cần có một mục đích đối tượng rõ ràng từ ban đầu.

Người miền Bắc sẽ thường thích các món ăn có vị chua cay, trong khi đó khu vực miền Nam sẽ thường thích các món ăn có vị ngọt. Vậy nên nghiên cứu kỹ khẩu vị, hành vi và khu vực địa lý trước khi bắt tay vào khởi nghiệp F&B là điều cần thiết.

Lựa chọn địa điểm và tên của dịch vụ F&B

Địa điểm mở F&B nên là một nơi cố định trong thời gian dài từ 1 năm. Cũng không cần thiết phải thuê hợp đồng quá dài, 1 năm là đủ trước mắt để bạn đánh giá địa điểm có hợp cho kinh doanh F&B hay không. Lựa chọn tên nhà hàng, dịch vụ F&B độc đáo nhưng cũng cần gần gũi và dễ nhớ cho người nghe và đọc viết.

Nguồn: STARTUPLAND