Ngành F&B là gì? Vai trò và các loại dịch vụ trong ngành F&B

Những dịch vụ phổ biến của ngành F&B là gì? Ngành F&B và ngành dịch vụ có mối quan hệ thế nào? Với những chia sẻ thú vị bên dưới, Tương Việt Hoa  chắc chắn sẽ mang đến cho bạn nhiều kiến thức và kinh nghiệm bổ ích cho chính mình. Cùng tìm hiểu nhé. 

1. Khái niệm ngành F&B là gì? 

F&B là ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống, là tên viết tắt của cụm từ Food and Beverage. Ngành F&B bao gồm nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, cửa hàng thức ăn nhanh, quán rượu, cửa hàng ăn uống, hoạt động sản xuất thực phẩm, kinh doanh ăn uống, dịch vụ vận chuyển thực phẩm, v.v. 

Công việc trong ngành này có thể bao gồm từ đóng gói đến chuẩn bị, vận chuyển và phục vụ thực phẩm hoặc đồ uống.

2. Vai trò của ngành F&B 

Ngành F&B hiện tại là một trong những ngành thiết yếu phải có ở bất kỳ quốc gia nào, nó đóng góp một vai trò rất lớn trong sự phát triển của các tổ chức, doanh nghiệp và toàn thành phố. Có 5 vai trò chính mà ngành F&B đang có hiện nay, đó là: 

  • Giải quyết các nhu cầu ăn uống của thực khách

F&B là bộ mặt của bất kỳ một nhà hàng khách sạn nào. Hiện tại đã có những đơn vị kinh doanh khách sạn đón nhiều lượt khách đến ghé thăm chỉ vì nơi đây có nhiều món ăn ngon, nổi tiếng. Theo như tháp nhu cầu Maslow, ăn ngon, mặc đẹp là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người, do đó các nhà hàng, khách sạn trung vào giải quyết các nhu cầu này sẽ tăng vị thế của khách sạn, nhà hàng lên một tầm cao mới.

  • Thúc đẩy doanh thu

Việc thúc đẩy doanh thu qua việc tối ưu hóa các dịch vụ khách hàng dần trở thành lựa chọn tăng nguồn thu béo bở mà nhiều khách sạn, nhà hàng, công ty nào cũng không nên bỏ qua. Bằng cách mở rộng thêm các dịch vụ mới như khách sạn kết hợp nhà hàng, phòng nghỉ dưỡng, spa, phòng tập, quầy bar, casino, khu cắm trại,…thu hút khách hàng hơn nhiều so với việc chỉ tập trung tối ưu phòng ở.

  • Marketing

Kinh doanh ngành F&B chính là vũ khí sắc bén để bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tối ưu “marketing truyền miệng” cho doanh nghiệp. Đây là một hình thức marketing không tốn phí và đạt hiệu quả kinh doanh rất cao. 

Chỉ với những lời review từ một khách hàng đã sử dụng dịch vụ với đánh giá cao, hoặc chỉ một video quảng cáo cũng đủ để thu hút sự chú ý của những khách hàng tiềm năng. Chỉ cần một món ăn ruột độc đáo, ngon xuất sắc cũng đủ giúp cho nhà hàng đột phát với doanh thu trong quý hoặc cả năm. Do đó, việc tập trung vào chất lượng và đẩy mạnh dịch vụ sẽ giúp cho doanh nghiệp nhanh chóng phát triển hơn mà không cần tốn quá nhiều chi phí marketing.

  • Tạo phễu khách hàng

Với dịch vụ F&B xuất sắc, bạn hoàn toàn có thể kéo khách tới khách sạn, công ty của mình bằng cách dịch chuyển sản phẩm, đồ ăn thức uống chuyển sang các ngành khác như mua sắm, thuê phòng,…Với chiến lược “làm no bụng” khách hàng, tiền của họ sẽ tiếp tục chi vào những thứ mà bạn mong muốn.

  • Tạo giá trị chăm sóc khách hàng

Đây là một giá trị tặng kèm tuyệt vời, nhất là đối với các đơn vị nhà hàng khách sạn. 

Các dịch vụ tặng kèm là điểm sáng tuyệt vời cho mỗi đơn vị kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Tuyệt vời biết bao khi mỗi sáng thức dậy ở khách sạn có thể thưởng thức được món ăn nổi tiếng trong vùng ngay dưới sảnh khách sạn. 

Và còn rất nhiều chức năng cũng như vai trò khác như nâng cao chất lượng cuộc sống của con người, tăng tinh thần làm việc, tạo cảm giác hạnh phúc,… Chung quy lại, F&B là một ngành thật sự cần thiết ở mọi tổ chức, thành phố và đem đến nguồn doanh thu chắc chắn thúc đẩy các ngành khác phát triển theo.

3. Phân biệt F&B và ngành dịch vụ 

Một cách tổng quát, F&B là một ngành nhỏ trong ngành dịch vụ. Ngành dịch vụ bao gồm nhiều thể loại dịch vụ như tuyển dụng, dịch vụ vận chuyển, quảng cáo, ăn uống, du lịch, nhà hàng khách sạn,…..

Nói chuyên sâu hơn, ngành F&B là một phân hệ trong ngành dịch vụ, nó đảm nhận nhiệm vụ cung ứng nhu cầu ăn uống cho các thực khách trong ngành du lịch, khách sạn, khách tập đoàn lớn và cả khách địa phương, khách sạn 3,4 sao, hay 5 sao….

4. Các loại dịch vụ phổ biến trong ngành F&B là gì?
 

4.1. Dịch vụ bàn

Về dịch vụ bàn, khách vào khu vực ăn uống và lấy chỗ ngồi. Người phục vụ đưa cho khách hàng nước uống và thẻ thực đơn. Sau đó khách đặt món cho người phục vụ, bao gồm các nhóm như sau:

  • Gueridon Service – Cart Service (Phục vụ trên xe đẩy)

Hình thức phục vụ này được sử dụng ở các nhà hàng sang trọng, phục vụ cho các khách sành ăn, vừa phục vụ thức ăn vừa biểu diễn trực tiếp trên xe đẩy cho khách xem ngay tại bàn. Hình thức phục vụ này tương đối sang trọng và thuộc dạng khó bậc nhất do yêu cầu nhân viên phục vụ phải có nhiều kinh nghiệm vừa cả nấu ăn lẫn biểu diễn, trò chuyện làm hài lòng khách. 

Các món ăn thường được sử dụng để phục vụ dạng Gueridon service là các món đốt rượu kiểu Âu, các loại bánh ngọt, các món hải sản,…


  • Platter Service hay Russian Service (Phục vụ thức ăn trên đĩa lớn)

Ở hình thức này, thức ăn sẽ được trình bày trên một đĩa lớn, nhân viên phục vụ sẽ chia phần cho thực khách trực tiếp tại bàn ăn. Thường thì các nhà hàng này đa phần sẽ phục vụ một Menu cố định, hình thức phục vụ khá cầu kỳ và sang trọng, chỉ được sử dụng ở những nơi sang trọng và ít người, tối đa cho phép là 50 thực khách. 

Dạng phục vụ thức ăn trên đĩa khác với dạng phục vụ tiệc cưới ở Việt nam, platter service đòi hỏi nhân viên bưng đĩa lớn đi đến tận từng khách để chia cho họ, còn với tiệc cưới nhân viên chỉ cần đặt đĩa thức ăn ở giữa và với tay chia cho khách.    

4.2. Dịch vụ được hỗ trợ

Tại đây, khách vào khu vực ăn uống, lấy đĩa của mình và đến quầy tự chọn và tự lấy đồ ăn. Khách có thể được phục vụ một phần tại bàn hoặc tự chuẩn bị đồ ăn và đĩa thức ăn cho mình. 

  • Dịch vụ Buffet

Với loại hình phục vụ này, khách hàng tự lấy đĩa thức đựng thức ăn xếp trên các quầy tự chọn nơi đựng thức ăn được đựng trong các khay lớn. Khách hàng có thể tự phục vụ hoặc yêu cầu người phục vụ hỗ trợ mình để lấy những món ăn như ý muốn.

4.3. Tự phục vụ

Trong loại hình dịch vụ này, khách vào khu vực ăn uống và chọn các món ăn. Họ trả tiền cho phiếu giảm giá của các mặt hàng thực phẩm tương ứng. Họ đến quầy thực phẩm và đưa cho các phiếu giảm giá để sử dụng thực phẩm đã chọn. Khách được yêu cầu tự lấy đĩa của mình ra bàn và ăn.

4.4. Dịch vụ một điểm

Trong loại hình dịch vụ này, khách đặt hàng, trả tiền cho đơn hàng của mình và được phục vụ tất cả tại một điểm duy nhất. Có thể không có bất kỳ khu vực ăn uống hoặc chỗ ngồi. Sau đây là các phương pháp khác nhau của Dịch vụ Điểm đơn.

  • Khu ăn uống

Đây là một dãy quầy tự quản, tại đó khách hàng có thể gọi món, ăn hoặc mua từ một số quầy khác nhau và ăn ở khu vực ăn uống liền kề.

  • Kiốt

Khách hàng nhập sự lựa chọn và số tiền thực tế và máy phân phối chính xác những gì khách hàng yêu cầu.

  • Lấy đi

Khách hàng đặt hàng và lấy đồ ăn và thức uống từ một quầy duy nhất và tiêu thụ ngay tại cơ sở.

  • Bán hàng tự động

Khách hàng có thể được phục vụ đồ ăn hoặc thức uống bằng máy tự động ở căng tin, trung tâm mua sắm, sân bay,… 

4.5. Dịch vụ đặc biệt

Nó được gọi là dịch vụ đặc biệt vì nó cung cấp thức ăn và đồ uống tại những nơi không dành cho dịch vụ ăn uống. Sau đây là các phương pháp khác nhau của dịch vụ đặc biệt.

  • Dịch vụ phòng nướng

Trong loại hình dịch vụ này, nhiều loại rau và thịt khác nhau được trưng bày để khách có thể xem và lựa chọn tốt hơn. Quầy được trang trí mang tính thẩm mỹ cao và khách có thể chọn thịt hoặc rau tùy ý. Sau đó, khách ngồi vào chỗ và được phục vụ đồ ăn nấu kèm với đồ ăn kèm.

  • Dịch vụ khay

Phương thức phục vụ toàn bộ hoặc một phần bữa ăn trên khay cho khách hàng tại chỗ, chẳng hạn như bệnh viện, máy bay hoặc phục vụ đường sắt.

  • Dịch vụ xe đẩy / Gueridon

Thức ăn được nấu, hoàn thành hoặc trình bày cho khách tại bàn, từ xe đẩy có thể di chuyển được. Ví dụ, đồ ăn được phục vụ trên trolley cho nhân viên văn phòng hoặc trên máy bay và tàu hỏa.

  • Giao hàng tận nhà

Thực phẩm được giao đến nhà hoặc nơi làm việc của khách hàng. 

Ví dụ: Bạn đặt một chiếc bánh Pizza tại cửa hàng Pizza Hut kèm theo dịch vụ giao hàng. Công ty sẽ cử nhân viên đúng chiết bánh đến đúng địa chỉ mà bạn ghi trên đơn thanh toán. Hoặc dịch vụ đặt hàng qua App Store như Grab Food, Now, Beamin,… hiện nay rất phổ biến ở Việt Nam, cũng được xem là dịch vụ giao hàng tận nhà.


  • Dịch vụ phòng chờ

Phục vụ nhiều loại thức ăn và đồ uống trong khu vực tiếp khách của khách sạn hoặc nơi độc lập.

  • Dịch vụ phòng

Tại đây đồ ăn được phục vụ cho khách trong các phòng của họ trong khách sạn. Các đơn đặt hàng nhỏ được phục vụ trong khay. Các bữa ăn chính được đưa đến phòng trên xe đẩy. 

Có nghĩa là khi bạn ở trong một căn phòng khách sạn nào đó, bạn chỉ cần đặt đồ ăn tại quầy phục vụ bằng một cuộc điện thoại, lập tức sẽ có nhân viên mang thức ăn đến cho bạn. Đó gọi là dịch vụ phòng.

Qua bài chia sẻ trên, bạn đã biết được những điều thú vị của F&B là gì, ngành F&B là gì rồi đúng không? F&B dần trở thành ngành dịch vụ thiết yếu mà mỗi quốc gia, vùng miền đều biết đến, và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ. Với những kiến thức bổ ích trên, Tương Việt Hoa Sen hy vọng các bạn lĩnh hội được thật nhiều kiến thức cho hành trình sắp tới của mình.