Những Điều Quan Trọng Cần Nhớ Giúp Kinh Doanh Quán Ăn Hiệu Quả Hơn

Muốn vận hành một quán ăn hiệu quả, đem lại lợi nhuận, bạn cần phải trang bị cho mình những kiến thức quản lý kinh doanh chuyên sâu, nhất là khi thị trường ngày càng có xu hướng cạnh tranh ngày càng gay gắt. Vậy bạn có biết đâu là những điều quan trọng cần nhớ giúp kinh doanh quán ăn hiệu quả hơn hay không? Cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây của Tương Việt Hoa Sen nhé!

Lên kế hoạch kinh doanh cụ thể

Lập kế hoạch kinh doanh chi tiết luôn là bước rất quan trọng đối với mọi doanh nghiệp, không phân biệt ngành nghề hoạt động. Bằng việc xây dựng một kế hoạch tỉ mỉ, bạn sẽ xác định rõ hướng đi của quán ăn, đặt ra được các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, từ đó linh hoạt điều chỉnh để kinh doanh quán ăn hiệu quả hơn.

Nội dung cơ bản của một kế hoạch kinh doanh bao gồm các yếu tố quan trọng bao gồm:

  • Bảng dự tính chi phí cố định ban đầu ( thiết bị, nội thất, tiền thuê mặt bằng, vốn…)
  • Dự tính số lượng nhân sự
  • Bảng tính toán tổng chi phí - lợi nhuận hàng tháng (tính toán chi phí vận hành hàng tháng (tiền lương, chi phí vật tư, điện nước...) và dự kiến lợi nhuận)
  • Điểm hòa vốn
  • Kế hoạch tồn kho

Quán ăn của bạn sẽ bán những gì?

Để kinh doanh quán ăn hiệu quả, việc xác định món ăn sẽ bán là điều vô cùng quan trọng. Nếu gia đình bạn có truyền thống bán các món ăn như bún, phở hoặc từng làm việc trong ngành dịch vụ đồ ăn nhanh, việc chọn lựa món ăn có thể dễ dàng hơn. 

Tuy nhiên, nếu bạn là chưa có kinh nghiệm trong ngành ẩm thực, bạn cần tìm hiểu kỹ về món ăn mà mình sẽ bán. Nghiên cứu thị trường để hiểu sở thích, nhu cầu ẩm thực của khách hàng địa phương là điều cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn lựa chọn món ăn phù hợp, độc đáo, dễ dàng thu hút khách hàng, đồng thời tạo điểm nhấn cho quán của bạn trong môi trường cạnh tranh gay gắt của ngành dịch vụ ẩm thực.

Nhóm khách hàng mà bạn hướng tới

Nếu bạn hướng tới đối tượng khách hàng của mình là học sinh, sinh viên, bạn cần quan tâm đến các yếu tố như địa điểm, trang trí cửa hàng, cách phục vụ phù hợp với đối tượng này. Trong khi đó, nếu bạn muốn mở một quán ăn chay, cách bạn phục vụ và trang trí cửa hàng sẽ có sự khác biệt so với các quán ăn khác. Việc hiểu rõ về nhóm khách hàng sẽ giúp bạn đưa ra các chiến lược và quyết định phù hợp để kinh doanh quán ăn hiệu quả hơn.

Địa điểm mở quán ăn

Sau khi xác định sản phẩm và đối tượng khách hàng mục tiêu, bước tiếp theo bạn cần làm là chọn địa điểm phù hợp cho quán ăn của mình. Ví dụ, nếu bạn mở một cửa hàng bán đồ ăn sáng, bạn có thể chỉ cần một không gian nhỏ với bếp và cho khách ngồi ngoài lề đường hoặc mang đi. Trong trường hợp này, không cần quá quan tâm đến diện tích lớn, mà tập trung vào việc có một địa điểm đẹp, tiện lợi cho khách hàng. 

Tương tự, nếu mục tiêu là sinh viên, bạn nên mở quán gần các trường đại học để thu hút khách hàng tiềm năng. Địa điểm được lựa chọn cần phù hợp với nhu cầu, thói quen của khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi, thu hút sự quan tâm của đối tượng khách hàng mục tiêu.

Lên kế hoạch marketing

Việc lên kế hoạch marketing là một phần quan trọng không thể thiếu nếu bạn muốn kinh doanh quán ăn hiệu quả, đặc biệt khi quán của bạn đặt trong khu vực có nhiều đối thủ cạnh tranh, marketing là chìa khóa để thu hút khách hàng.

Một cách đơn giản và hiệu quả để bắt đầu là lập một fanpage cho quán trên mạng xã hội. Trên đó, bạn có thể giới thiệu thực đơn, đăng hình ảnh các món ăn hấp dẫn để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Đây là cách tiếp cận hiện đại có chi phí thấp nhưng mang lại hiệu quả cao, giúp quán của bạn tiếp cận khách hàng mới một cách hiệu quả.

Luôn đảm bảo chất lượng món ăn

Nhiều chiêu trò khác nhau đã được tạo ra để tăng sự cạnh tranh, trong đó có việc sử dụng thực phẩm không đảm bảo chất lượng để giảm giá. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất khi kinh doanh quán ăn là đảm bảo chất lượng sản phẩm. Món ăn ngon và đảm bảo chất lượng có thể không đảm bảo khách hàng sẽ quay lại lần sau, nhưng một khi khách hàng phát hiện thực phẩm không chất lượng, họ sẽ không bao giờ quay lại nữa.

Khi kinh doanh quán ăn, sức khỏe của khách hàng luôn là hàng đầu. Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng những sản phẩm chất lượng, tuyệt đối nói không với việc sử dụng các thực phẩm kém chất lượng. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng niềm tín, uy tín, đồng thời duy trì sự thành công, giúp quán ăn kinh doanh hiệu quả hơn.

Với sự đầu tư và nỗ lực không ngừng, bạn sẽ kinh doanh quán ăn hiệu quả hơn, đem lại lợi nhuận và thành công bền vững. Hãy bắt đầu với những điều tưởng chừng như nhỏ bé này và luôn cải tiến để nâng cao chất lượng, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của bạn.

Cùng đón chờ những bài viết tiếp theo để được cập nhật thêm những kiến thức ẩm thực thú vị khác nhé!

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với Tương Việt Hoa Sen qua Website, Fanpage hoặc hotline 0917.121.004 để nhanh chóng được giải đáp nhé! Cảm ơn vì đã theo dõi.