Top Những Mô Hình Kinh Doanh F&B Phổ Biến Hiện Nay

Một trong những mô hình kinh doanh đang có nhiều cơ hội phát triển nhất hiện nay chính là F&B. Vậy bạn có biết, những mô hình F&B nào đang nhận được nhiều sự chú ý hay không? Xu hướng F&B có khả năng phát triển trong thời gian tới là gì? Cùng tìm hiểu với Tương Việt Hoa Sen qua bài viết sau nhé!

Mô hình kinh doanh F&B và những điều bạn cần biết

F&B là viết tắt của cụm từ "Food and Beverage", được dịch ra là "Ẩm thực và đồ uống". Từ đó, ta có thể hiểu rằng mô hình kinh doanh F&B là một ngành kinh doanh phục vụ ẩm thực và đồ uống cho khách hàng. Ngành F&B đang trở thành một trong những ngành kinh doanh có tiềm năng phát triển cao, đặc biệt đối với các thành phố lớn cũng như các khu vực du lịch. Dưới đây là những lý do giúp cho mô hình F&B đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam:

  • Nhu cầu tiêu dùng thực phẩm và đồ uống là nhu cầu tất yếu trong đời sống con người. Chính vì vậy. mô hình kinh doanh F&B luôn có thị trường và tiềm năng phát triển ổn định.
  • Với sự phát triển của xã hội, nhu cầu của khách hàng ngày càng cao hơn. Họ không chỉ đòi hỏi chất lượng món ăn, đồ uống mà còn quan tâm đến trải nghiệm, không gian, phong cách phục vụ, thậm chí là văn hóa ẩm thực.
  • Mô hình kinh doanh F&B có nhiều loại hình khác nhau, đa dạng về sản phẩm và phục vụ, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.
  • Mô hình F&B là một trong những ngành kinh doanh thu hút đầu tư. Từ đó tạo nhiều việc làm cho người dân. Không chỉ vậy, nó còn góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế địa phương và quốc gia.

Những mô hình kinh doanh F&B phổ biến nhất hiện nay

Mô hình F&B trong khách sạn

Ngoài việc cung cấp những địa điểm lưu trú, nghỉ dưỡng, nhiều khách sạn hiện mở rộng thêm dịch vụ ăn uống của mình nhằm phục vụ nhu cầu khách hàng. Đây chính là một bộ phận F&B trong khách sạn.

F&B trong khách sạn không chỉ phục vụ nhu cầu ăn uống cho khách hàng mà còn cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau. Bao gồm tổ chức tiệc sinh nhật, tiệc cưới, tiệc hội nghị, liên hoan… Nhìn chung, những khách sạn hiện đang cung cấp cả dịch vụ lưu trú và F&B đều sẽ có doanh thu cao.

Mô hình F&B công nghệ

Trong thời đại công nghệ đang ngày càng phát triển, việc đặt đồ ăn ship về tận nơi đã trở nên vô cùng phổ biến. Thói quen của người tiêu dùng đã thay đổi rõ rệt, đặc biệt sau khi phải trải qua thời gian dịch bệnh kéo dài. Nhờ vậy, mô hình F&B công nghệ sẽ có cơ hội phát triển hơn nữa trong tương lai.

Mô hình hoạt động F&B phi thương mại

Đối với loại hình dịch vụ F&B này, yếu tố thương mại sẽ không được coi trọng, thay vào đó, các yếu tố liên quan đến dinh dưỡng sẽ được chú ý hơn. Chính vì vậy, khách hàng sẽ gặp nhiều hạn chế trong việc lựa chọn thức ăn, đồ uống. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp mô hình kinh doanh F&B phi thương mại ở căng tin, quán nước trong các bệnh viện, ký túc xá, trường học…

Mô hình F&B thương mại

Ngược lại với mô hình F&B phi thương mại, nhu cầu ăn uống của khách hàng sẽ không còn bị giới hạn. Các chủ doanh nghiệp có thể dễ dàng tăng doanh thu và đem về lợi nhuận theo sở thích của mình. Mô hình này dễ dàng tìm thấy ở các nhà hàng hoạt động toàn phần, nhà hàng chuyên phục vụ thức ăn nhanh, các quán ăn đường phố…

Những xu hướng mới trong mô hình kinh doanh F&B

Cũng như những mô hình kinh doanh khác, F&B luôn thay đổi và phát triển theo nhu cầu khách hàng. Trong thời gian tới, rất có thể những xu hướng dưới đây sẽ trở nên phổ biến và được khách hàng lựa chọn:

  • Thực phẩm sạch và hữu cơ: Xu hướng sử dụng các loại thực phẩm sạch và hữu cơ đang ngày càng trở nên phổ biến. Nguyên nhân chính là vì người tiêu dùng đang dần quan tâm đến sức khỏe của mình hơn. Do đó, các nhà hàng và quán ăn cần cung cấp các món ăn được chế biến từ những nguyên liệu sạch và hữu cơ để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
  • Thực đơn chay: Với xu hướng sống lành mạnh và chăm sóc sức khỏe, các thực đơn chay đang trở thành một xu hướng phổ biến trong mô hình kinh doanh F&B. Các nhà hàng và quán ăn cần cung cấp nhiều tùy chọn cho khách hàng có chế độ ăn chay.
  • Khám phá ẩm thực địa phương: Với sự phát triển của ngành du lịch, khách hàng đang quan tâm đến việc khám phá ẩm thực địa phương. Do đó, cần tập trung vào việc giới thiệu đặc sản địa phương và các món ăn truyền thống của vùng miền để thu hút khách du lịch.
  • Sử dụng bao bì thân thiện với môi trường: Với tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay, việc sử dụng bao bì thân thiện với môi trường đang trở thành một xu hướng quan trọng trong mô hình kinh doanh F&B. Giúp dễ dàng thu hút nhóm khách hàng quan tâm đến vấn đề này.

Hy vọng thông qua bài viết trên, bạn đã có cái nhìn rõ ràng hơn về mô hình cũng như xu hướng kinh doanh trong ngành F&B. Cùng đón chờ những bài viết tiếp theo để được cập nhật thêm nhiều kiến thức thú vị với Tương Việt Hoa Sen nhé!