6 Nguyên Tắc Ứng Xử Với Khách Hàng Khi Kinh Doanh Quán Ăn Bạn Cần Nhớ

Có thể bạn không biết, khi khách hàng tìm tới quán ăn của bạn, họ không chỉ quan tâm đến chất lượng món ăn mà còn quan tâm đến cách bạn ứng xử, tương tác với khách hàng của mình. Chính vì vậy, một quán ăn thành công vừa phải cung cấp đồ ăn ngon chất lượng, vừa phải biết cách xây dựng, duy trì mối quan hệ với khách hàng. Vậy bạn có biết đâu là 5 nguyên tắc ứng xử với khách hàng khi kinh doanh quán ăn hay không? Cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây của Tương Việt Hoa Sen nhé!

Luôn lắng nghe ý kiến khách hàng

Khách hàng thường không có ấn tượng tốt với những chủ quán ăn chỉ biết giải quyết lời phàn nàn một cách qua loa mà không thực sự lắng nghe họ. Khi bạn thật sự lắng nghe khách hàng, họ sẽ cảm thấy thoải mái và được quan tâm. 

Chính vì vậy, lắng nghe luôn là một trong những nguyên tắc ứng xử với khách hàng quan trọng mà bạn cần nhớ. Nó giúp khách hàng cảm thấy được tôn trọng, quan tâm. Nhờ vậy, khách hàng sẽ cảm thấy mình quan trọng và sẵn sàng quay lại. Lắng nghe là một kỹ năng quan trọng để xây dựng mối quan hệ vững chắc, thành công trong kinh doanh.

Nhớ tên khách hàng thân thiết

Ghi nhớ kỹ tên của từng khách hàng thân thiết luôn là nguyên tắc ứng xử với khách hàng được đánh giá cao. Khi gọi trực tiếp tên của khách hàng trong giao tiếp, điều đó cho thấy bạn đang xem họ là một người quan trọng chứ không chỉ là một khách hàng bình thường. Việc này thể hiện sự tôn trọng, quan tâm của bạn đối với khách hàng. Hãy dùng tên của họ khi chào hỏi, cảm ơn và tạm biệt để tạo không khí giao tiếp thân thiện, gần gũi hơn. Tuy nhiên, bạn cũng cần đảm bảo gọi tên khách hàng quá thường xuyên để tránh làm họ cảm thấy khó chịu.

Khách hàng luôn quan trọng nhất

Để khách hàng cảm thấy thực sự yêu quý quán ăn của bạn, hãy thể hiện sự quan tâm đến ý kiến của họ. Khách hàng luôn có những đề xuất, lời khuyên mang lại giá trị về hoạt động cho quán ăn. Khi lắng nghe một cách chân thành cũng như biểu lộ sự quan tâm đến góp ý của khách hàng, họ sẽ cảm thấy được coi trọng và đáp lại bằng sự ủng hộ. Đừng tranh luận hoặc phản đối ngay khi xuất hiện sự phàn nàn. Thay vào đó, luôn ghi nhớ quy tắc ứng xử với khách hàng bao gồm lắng nghe, cám ơn và nỗ lực khắc phục để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Giúp đỡ khách hàng nhiệt tình

Luôn sẵn lòng và nhiệt tình giúp đỡ khách hàng là nguyên tắc ứng xử với khách hàng mà chủ quán ăn nào cũng cần ghi nhớ. Một số mô hình nổi tiếng về chất lượng phục vụ như Haidilao đã trở nên nổi tiếng nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình đối với khách hàng. 

Ví dụ, khi ăn lẩu, khách hàng thường gặp phải những vấn đề như mờ kính, thiếu dụng cụ cột tóc, nước lẩu vô tình bắn vào điện thoại, quần áo. Haidilao đã chuẩn bị sẵn các dụng cụ và hỗ trợ kịp thời để giúp khách hàng giải quyết các vấn đề này.

Nụ cười chân thành, vui vẻ

Có thể bạn nghĩ rằng nụ cười của nhân viên phải là quy định bắt buộc, tuy nhiên, nguyên tắc ứng xử với khách hàng này nên được thể hiện một cách chân thành, tự nhiên. 

Để làm được điều này, bạn cần giúp nhân viên hiểu, khách hàng chính là người quyết định trực tiếp đến doanh thu quán ăn. Điều này đồng nghĩa với việc sự hài lòng của khách hàng trực tiếp ảnh hưởng đến thu nhập cùng các chế độ đãi ngộ của nhân viên. 

Bên cạnh đó, chính sách khen thưởng cũng cần được quy định rõ ràng để nhân viên hiểu rằng phục vụ khách hàng là cách tốt nhất để có được mức lương và các chế độ phúc lợi tốt hơn. Khi nhân viên hiểu được giá trị mà khách hàng đem lại, họ sẽ tự nguyện mang đến cho khách hàng nụ cười chân thành, vui vẻ cùng những dịch vụ tốt nhất.

Tôn trọng khách hàng

Nguyên tắc ứng xử với khách hàng cuối cùng mà bạn cần nhớ chính là luôn tôn trọng khách hàng. Đây là yếu tố quan trọng giúp nhân viên sẵn sàng lắng nghe, tiếp nhận phản hồi từ khách hàng một cách tích cực. Khi có thái độ hỗ trợ chuyên nghiệp, nhân viên sẽ dễ dàng lấy được sự tin tưởng của khách hàng, từ đó, khách hàng sẽ có những phản ứng nhẹ nhàng hơn khi phải đối mặt với các sai sót nhỏ của nhà hàng. 

Bằng cách tuân thủ các nguyên tắc ứng xử với khách hàng, bạn đang không chỉ tạo ra một môi trường thân thiện, chuyên nghiệp mà còn xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Hãy nhớ rằng, khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động kinh doanh, sự hài lòng của họ chính là tiền đề cho sự phát triển của quán ăn. 

Cùng đón chờ những bài viết tiếp theo để được cập nhật thêm những kiến thức ẩm thực thú vị khác nhé!

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với Tương Việt Hoa Sen qua Website, Fanpage hoặc hotline 0917.121.004 để nhanh chóng được giải đáp nhé! Cảm ơn vì đã theo dõi.